Hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy

Nhiều người cho rằng, hoạt động nghiên cứu khoa học chỉ thích hợp đối với sinh viên ở các trường đại học, ít phù hợp đối với sinh viên các trường nghề. Trên thực tế, nghiên cứu khoa học không phân biệt trình độ, bất cứ ai có ý tưởng, có đam mê sẽ thực hiện tốt công tác nghiên cứu khoa học.

Đối với các trường trung cấp, cao đẳng nhìn chung công tác nghiên cứu khoa học chưa phát triển. Tuy nhiên, nếu phát huy hiệu quả công tác này sẽ góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, tạo sự đam mê học tập cho sinh viên và góp phần nâng cao uy tín cho các trường nghề. Nghiên cứu khoa học không chỉ giúp sinh viên rèn luyện và nâng cao khả năng tư duy, tự khám phá, tự bồi dưỡng kiến thức mà còn giúp người học rèn luyện kỹ năng thực hành.

Vậy làm thế nào để tạo sự say mê nghiên cứu khoa học của sinh viên? Nếu không có sự định hướng cũng như hướng dẫn từ giáo viên thì sinh viên khó có thể tự mình xác định nội dung nghiên cứu. Xuất phát từ nội dung của mỗi môn học, giáo viên có thể giới thiệu một số chủ đề đã được các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu và có kết quả nghiên cứu cụ thể cho sinh viên tham khảo. Việc làm này sẽ mang lại một số lợi ích trong việc dạy và học như: Sinh viên nhận thức được lý thuyết môn học đã được ứng dụng trong những lĩnh vực thực tế và sinh viên bước đầu sẽ làm quen với phương pháp nghiên cứu khoa học.

Những năm gần đây, các giảng viên khoa Công nghệ Hóa-Tài nguyên và Môi trường đã tích cực hướng dẫn sinh viên nghiên cứu nhiều đề tài khoa học như:

– Sản xuất trà túi lọc Diệp hạ châu;

– Sản xuất lạp xưởng không chất bảo quản;

– Chiết suất polyphenol làm chất bảo quản nước ép trái cây;

– Làm bộ test nhanh hàn the;

– Nghiên cứu sự tạo phức của thuốc thử xylenol da cam với ion nhôm;

-Tổng hợp mỡ nhờn từ dầu nhờn thải;

– Điều chế xà phòng từ dầu dừa;

– Điều chế rượu khế của sinh viên;

– Mô hình trồng và chiết xuất tinh dầu sả;

– Làm dấm ăn từ chuối.

Trong những đề tài trên, có nhiều đề tài đã áp dụng trong thực tiễn, có nhiều đề tài không có gì mới. Tuy nhiên, việc hướng dẫn sinh viên trung cấp và cao đẳng thực hiện những ý tưởng sản xuất tuy nhỏ nhưng thực tế đã góp phần tạo đam mê học tập, giúp các em thêm yêu thích ngành Công nghệ kỹ thuật hóa học và công nghệ thực phẩm./.

ThS. Đào Thị Thúy Hằng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Gọi điện thoại
0905953746